ปัญหาหนึ่งที่พบมากในการทำงานด้านข้อมูล คือ ช่องว่างระหว่าง Business กับ Technician
เพราะมุมมองและเป้าหมายของสองฝั่งนี้ไม่เหมือนกัน
ฝั่ง Business มักจะมองหา Return of Investment หรือ Payback period เป็นหลัก โดยเขียน Business Case ขึ้นมาเพื่อใช้อธิบายโปรเจค
ในขณะที่ Technician จะมองหา Innovation ใหม่ ๆ และมักจะอ้างถึงหลักการต่าง ๆ เพื่ออธิบายโครงการ ในความเป็นจริงแล้วทั้ง Business และ Technician ต่างก็เป็นฟันเฟืองที่สำคัญในการขับเคลื่อนองค์กร เพียงแต่ทั้งสองฝ่ายนี้มีหน้าที่ต่างกัน
Business มีหน้าที่ตั้งโจทย์ บอก Condition และตัดสินใจ ในขณะที่ Technician มีหน้าที่เสนอแนวทางแก้ปัญห และบอกข้อดีข้อเสียของแต่ละข้อเสนอ ตัวอย่างเช่น การเลือก Vender ในที่นี้ Vender แต่ละเจ้าทำหน้าที่คล้าย Technician ที่มีข้อเสนอ 1 ข้อ หน้าที่ของ Business จะต้องมองให้ออกว่าเจ้าไหนเหมาะกับธุรกิจมากที่สุด โดยมี Condition ต่าง ๆ เช่น ราคา ค่าใช้จ่าย ระยะเวลาในการ Deploy หรือความเหมาะสมทางการใช้งานอื่น ๆ ซึ่งช่องว่างของทั้งสองฝ่ายที่เกิดขึ้น มักเกิดจากการสื่อสารและความไม่เข้าใจในหน้าที่ของแต่ละฝ่าย ดังนั้นวิธีการแก้ปัญหานี้คือการสร้างความเข้าใจในหน้าที่ของฝ่ายตรงข้ามให้ชัดเจน
Business ต้องสามารถถามคำถามที่ท้าทาย Technician ได้ เช่น เมื่อ Model นี้มี Accuracy 80% แล้วเราจะมีแนวทางในการรองรับ Error อีก 20% ได้อย่างไร
ในทางกลับกัน Technician ต้องสามารถสอบถาม Condition ต่างๆ มาให้ได้ครบก่อนจะนำเสนอ Final Solution เช่น ช่องทางการส่งข้อมูลเพื่อยื่นอำนาจตัดสินใจ หรือ รูปแบบในการใช้งานกับหน่วยงานอื่นๆ เป็นต้น เพราะสุดท้ายแล้วเป้าหมายของการโปรเจคก็คือความสำเร็จของโปรเจคที่ต้องร่วมมือกันเป็นทีม
We turn your DATA into your KEY of success.
เราพาคุณขับเคลื่อนสู่ความสำเร็จด้วยข้อมูล
คอราไลน์ พร้อมให้คำปรึกษาและพัฒนาโครงการ Big Data, Data Governance, Data Management, Data Analytics, Data Driven Transformations, AI, ChatGPT
สนใจบริการติดต่อ
Tel: 02-096-4465
Email: inquiry@coraline.co.th
Facebook: https://www.facebook.com/coralineltd
Comments