อ้างอิงจากการบรรยายโดย คุณนริศ สถาผลเดชา ประธานกลุ่ม บริหารจัดการข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล ของ TTB ได้กล่าวในงาน Databricks Data + AI World Tour Bangkok ว่า Generative AI สามารถเพิ่ม Value ให้องค์กรได้เพียง 10% เท่านั้น ในขณะที่การนำ Data มาใช้ประโยชน์ทั่วไป ก่อให้เกิดประโยชน์ได้ 60% และ การวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูงเพิ่ม Value ได้ 30%
ซึ่งข้อมูลดังกล่าว ตรงกับที่ Coraline พบเจอ เนื่องจากโครงการส่วนใหญ่ในองค์กรต่าง ๆ จะยังคงให้น้ำหนักไปที่ Data Platform มากกว่าการใช้ Generative AI แต่ถ้ามองในมุมคนทั่วไป จะเข้าถึง Generative AI มากกว่า
ที่เป็นเช่นนั้น เพราะไม่ใช่งานทุกอย่างในองค์กรที่ต้องใช้ Generative AI และการนำ Generative AI มาใช้ในองค์กรจะเกิดขึ้นได้ดี ก็ต่อเมื่อมีการสร้าง Data Foundation ที่ดีเสียก่อน ไม่ว่าจะเป็น Data Governance และ Data Pipeline
งานทั่วไป หรืองาน Operation ต่างมีความจำเป็นต้องใช้ Data เพื่อตัดสินใจทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนการตลาด การวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า โดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้ AI ก็ได้
ในขณะที่ การใช้ AI โดยเฉพาะ Generative AI จะเป็นการเพิ่ม Value ในมุมของ Productivity หรืออำนวยความสะดวก เช่น การทำ Artwork การหาข้อมูลเพื่อทำแผนธุรกิจ การแปลภาษา การสร้าง Chatbot เป็นต้น
ดังนั้น หากมองในความจำเป็นขององค์กร การทำ Data-Driven Transformation จึงสำคัญ และจำเป็นก่อนที่จะไปถึงการใช้ AI
แต่กระแส AI มาแรง เป็นอะไรที่เข้าใจง่าย เพราะ Generative AI ค่อนข้างสำเร็จรูป คนทั่วไปใช้งานได้ง่าย ในขณะที่เรื่อง Data จะมีรายละเอียดมากกว่า ทั้งการทำ Data Governance เพื่อร่างนโยบาย และกำหนดมาตรฐานข้อมูลในองค์กร และการทำ Data Management Platform เพื่อให้ข้อมูลอยู่ในโครงสร้างที่พร้อมใช้ จนไปถึงการทำ Data Analytics เพื่อเกิดการวิเคราะห์ข้อมูลในรูปแบบอัตโนมัติ
อย่างไรก็ตาม เพราะโจทย์เรื่อง Data เป็นสิ่งเฉพาะทาง จึงเป็นที่มาว่าองค์กรที่ใช้ Data มักจะมีโอกาสเอาชนะคู่แข่งได้มากกว่านั่นเอง
Comments