![](https://static.wixstatic.com/media/425a9c_d8f01836151448c9be6534fe5095160d~mv2.png/v1/fill/w_1600,h_1920,al_c,q_95,usm_0.66_1.00_0.01,enc_avif,quality_auto/425a9c_d8f01836151448c9be6534fe5095160d~mv2.png)
การออกแบบวิธีสร้างระบบข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ Customer Journey
ในยุคดิจิทัลหากเราสามารถออกแบบช่องทางการเก็บข้อมูลของลูกค้าได้ครบวงจร จะทำให้เราสามารถทำการตลาดได้อย่างแม่นยำมากขึ้น ซึ่ง Journey ของลูกค้าเกิดขึ้นตั้งแต่การค้นหา การเข้าถึง การซื้อและการดูแลหลังการขาย นอกจากการออกแบบช่องทางการบริหารข้อมูลแล้วการวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าก็สำคัญไม่แพ้กัน อย่างไรก็ตามสินค้าและบริการแต่ละรูปแบบก็ต้องการระบบฐานข้อมูลลูกค้าและแนวทางการวิเคราะห์ที่แตกต่างกัน ดังนั้นการออกแบบการเก็บข้อมูลตาม Journey จึงจำเป็นต้องออกแบบให้ตรงกับพฤติกรรมผู้บริโภคในแต่ละสินค้าและบริการนั้นๆ ไม่สามารถ Copy รูปแบบกันได้แบบ 100% ในปัจจุบันนี้ระบบที่นิยมใช้ในการติดตามและวัดผลสถานะของ Customer Journey คือ Data Management Platform (DMP), C ustomer Data Platform (CDP) , และ Customer Relationship Management (CRM) ซึ่งบริการคอราไลน์จะช่วยวิเคราะห์ วางแผนและวางระบบการเก็บข้อมูล โดยจะเลือกใช้เครื่องมือหรือแพลตฟอร์มที่เหมาะสมกับสินค้าและบริการของลูกค้า เพื่อให้ได้ข้อมูลที่สำคัญอันนำไปสู่การพัฒนาและต่อยอดทางธุรกิจ โดยข้อมูลเหล่านี้ไม่ได้นำมาใช้พัฒนาเพียงแค่เฉพาะด้านการตลาดเพียงเท่านั้น แต่สามารถนำไปพัฒนาระบบอื่นๆ ขององค์กรได้เช่นกัน #Coraline ให้คำปรึกษา และรับพัฒนาโครงการ Data Governance, Data Management, Data Analytics, Data-driven Transformations และ ChatGPT for Enterprise เพื่อเพิ่มศักยภาพของธุรกิจ Tel: 099-425-5398 Email: inquiry@coraline.co.th Facebook page: https://www.facebook.com/coralineltd
![การออกแบบวิธีสร้างระบบข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ Customer Journey](https://static.wixstatic.com/media/c52042_2040898131c642e69b3a618b88885d8a~mv2.jpeg/v1/fill/w_680,h_386,al_c,q_80,usm_0.66_1.00_0.01,enc_avif,quality_auto/Image-empty-state.jpeg)
การออกแบบวิธีสร้างระบบข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ Customer Journey